การคูณ คือการดำเนินการทางคณิตศาสตร์อย่างหนึ่ง
ทำให้เกิดการเพิ่มหรือลดจำนวนจำนวนหนึ่งเป็นอัตราการคูณเป็นหนึ่งในสี่ของการดำเนินการพื้นฐานของเลขคณิตมูลฐาน
ตัวอย่างสถานการณ์ที่แสดงถึงความหมายของการคูณ
1. การคูณในแง่ของการบวกซ้ำ ๆ กันของจำนวนที่เท่ากัน หรือการรวมกันของกลุ่มที่เท่ากัน
เช่น
3 + 3 + 3 + 3 = 4 ×3 หรือ 4
กลุ่มของ 3 มีนักเรียน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
ดังนั้นมีนักเรียน 3×5 = 15 คน
รถยนต์แล่นเป็นเวลา 4 ชั่วโมงด้วยอัตราเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว
รถยนต์จะแล่นได้ระยะทางทั้งหมด 4×60 = 240 กิโลเมตร
ถ้าสมุดราคาเล่มละ 8 บาทแล้ว สมุด 3 เล่มจะราคา
3×8 = 24 บาท
3. การคูณในแง่ของการเปรียบเทียบว่าเป็นกี่เท่า เช่น
ตาลมีตุ๊กตาหมี 4 ตัว ติ๋วมีตุ๊กตาหมีเป็น 3 เท่าของตาล ดังนั้นติ๋วมีตุ๊กตาหมี 3×4 = 12 ตัว
4. การคูณในแง่ของการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากโดยการนับตารางหน่วย เช่น
กำหนดให้ 1 ช่อง แทนพื้นที่ 1 ตารางหน่วย
รูปสี่เหลี่ยมมุมฉากที่ประกอบด้วยตารางที่มี 3 แถว
แต่ละแถวมี 7 ช่อง จะมีพื้นที่ 3×7 = 21 ตารางหน่วย
5. การคูณในแง่ของการหาจำนวนแบบของการจับคู่ที่เป็นไปได้ทั้งหมด เช่น
ถ้ามีเสื้อ 2 ตัว กับ กางเกง 3 ตัว
จะสามารถจับคู่เสื้อกับกางเกงแบบต่าง ๆ กันได้ทั้งหมด 2×3 = 6 แบบ
การคูณ หมายถึง การนับเพิ่มครั้งละเท่า ๆ กัน
1. สมบัติการสลับที่ของการคูณ เช่น 5 x 8 = 8 x 5
2. สมบัติการเปลี่ยนกลุ่มของการคูณ เช่น (5x8)x4 = 5x(8x4)
3. สมบัติการแจกแจง เช่น 4x(5+6) = 4x11 = 44
ตัวอย่างเช่น
3x20 หมายถึง นับเพิ่มครั้งละ 20 เป็นจำนวน 3 ครั้ง
เขียนได้เป็น 3 x20 = 20 + 20 + 20 = 60
5x10 หมายถึง นับเพิ่มครั้งละ 10 เป็นจำนวน 5 ครั้ง
เขียนได้เป็น 5 x10 = 10 + 10 + 10 + 10 + 10 = 50
8x30 หมายถึง นับเพิ่มครั้งละ 30 เป็นจำนวน 8 ครั้ง
เขียนได้เป็น 8 x30 = 30 + 30 + 30 + 30 + 30 + 30 + 30 + 30 = 240
2. สมบัติการเปลี่ยนกลุ่มของการคูณ เช่น (5x8)x4 = 5x(8x4)
3. สมบัติการแจกแจง เช่น 4x(5+6) = 4x11 = 44
ตัวอย่างเช่น
3x20 หมายถึง นับเพิ่มครั้งละ 20 เป็นจำนวน 3 ครั้ง
เขียนได้เป็น 3 x20 = 20 + 20 + 20 = 60
5x10 หมายถึง นับเพิ่มครั้งละ 10 เป็นจำนวน 5 ครั้ง
เขียนได้เป็น 5 x10 = 10 + 10 + 10 + 10 + 10 = 50
8x30 หมายถึง นับเพิ่มครั้งละ 30 เป็นจำนวน 8 ครั้ง
เขียนได้เป็น 8 x30 = 30 + 30 + 30 + 30 + 30 + 30 + 30 + 30 = 240
ที่มา https://mathforgenius.wikispaces.com/ วันที่ 17 กันยายน 2556
มาเรียนรู้เรื่องการคูณ ผ่านสื่อการสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่
ที่จะทำให้คณิตศาสตร์เป็นเรื่องง่ายนิดเดียว
ไม่ว่าจะเป็น ความหมายการคูณ หรือโจทย์ปัญหาการคูณที่ว่ายากแสนยาก
ที่มา http://www.youtube.com/watch?v=8C59ozztCy0 วันที่ 17 กันยายน 2556
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น